Thêm 2 loại máy bay mới, Trung Quốc đang dồn sức giải quyết Biển Đông?

Thêm 2 loại máy bay mới, Trung Quốc đang dồn sức giải quyết Biển Đông?(GDVN) – Các máy bay chiến đấu J-10B, J-16 được báo Trung Quốc tuyên truyền là giúp cho khả năng không chiến của Trung Quốc dẫn trước nhiều nước láng giềng.

Máy bay chiến đấu J-10B phiên bản sản xuất hàng loạt.

Mạng quân sự sina Trung Quốc ngày 7 tháng 1 đăng bài viết “Hai loại máy bay chiến đấu thế hệ 4+ của Trung Quốc sắp đi vào hoạt động, sức chiến đấu áp chế các nước xung quanh”. Sau đây là nội dung chính của bài viết:

Vào thời điểm chuyển giao năm cũ năm mới, nhiều động thái mới liên tiếp của ngành hàng không Trung Quốc đã gây chú ý cho dư luận. Trong nhiều thông tin trên truyền thông quốc tế, nhiều loại máy bay chiến đấu có liên quan của Trung Quốc gần đây xuất hiện rất đáng quan tâm, bởi vì những máy bay này đều có một điểm chung: chúng đều là máy bay chiến đấu “thế hệ 4+” (?).

J-10B sắp đi vào hoạt động

Theo tờ “Jane’s Defense Weekly” vào cuối tháng trước, các hình ảnh bay thử của 2 chiếc máy bay chiến đấu J-10B lần lượt đánh số 101 và 103 gần đây bắt đầu được tuyên truyền trên mạng. Kết hợp với các hình ảnh về dây chuyền sản xuất máy bay chiến đấu J-10B xuất hiện vào tháng 7 năm trước, tờ báo này phán đoán J-10B đã bước vào giai đoạn sản xuất hàng loạt.

Máy bay chiến đấu J-10B

Bài báo cho rằng, J-10B là phiên bản cải tiến của máy bay chiến đấu J-10, xuất hiện sớm nhất vào tháng 3 năm 2009. So với máy bay chiến đấu J-10 nguyên bản, mức độ cải tiến của J-10B rất lớn: về bề ngoài, sự thay đổi rõ nhất là thiết kế lại cửa nạp ở dưới bụng, từ cửa nạp miệng hình chữ nhật đổi thành cửa nạp DSI; lồng radar đổi thành hình tròn dẹp khá dài, để lắp radar mảng pha quét điện tử chủ động; trước thiết bị chắn gió đã lắp thêm bộ cảm biến ngắm chuẩn điện quang; chỗ đuôi buông đã tăng thêm ăng ten tác chiến điện tử.

Có chuyên gia cho rằng, những cải tiến này đều yêu cầu có công nghệ rất cao và có ý nghĩa rất lớn. Cửa nạp DSI có thể làm cho máy bay chiến đấu giảm lực cản và trọng lượng, đã nâng cao chất lượng bay. Điều quan trọng hơn là, so với cửa nạp vốn có, loại cửa nạp này đã nâng cao rất lớn tính năng tàng hình cho máy bay chiến đấu.

Hiện nay, chỉ có Trung Quốc và Mỹ nắm giữ công nghệ này. Các máy bay chiến đấu Trung Quốc như FC-1 Kiêu Long/JF-17 Thunder, J-20, J-31 đều đã áp dụng cửa nạp DSI, có thể thấy Trung Quốc đã hoàn toàn sử dụng thuần thục đối với công nghệ này.

Bụng máy bay chiến đấu J-10B

Ngoài ra, radar mảng pha quét điện tử chủ động là trang bị tiêu chuẩn của máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm hiện nay; ngoài radar, bộ cảm biến ngắm chuẩn quang điện đã tăng thêm một hệ thống điều khiển hỏa lực cho máy bay chiến đấu; hơn nữa hệ thống tác chiến điện tử nâng cấp đã bảo đảm cho máy bay chiến đấu có khả năng sống sót trong không chiến tương lai.

Tờ “Jane’s” cho rằng, J-10B đã kế thừa giá treo hai tên lửa của J-10, vì vậy có thể lắp tất cả vũ khí tấn công đối không, đối đất như J-10. Hơn nữa, do đã trang bị radar mảng pha quét điện tử chủ động tiên tiến hơn, J-10B có thể mang theo vũ khí đối không, đối đất lớn hơn.

Theo tiết lộ của chuyên gia quân sự Trung Quốc Doãn Trác, J-10B đã sử dụng rất nhiều vật liệu composite, giảm trọng lượng tới 1 tấn so với J-10, có thể mang theo nhiều đạn dược và nhiên liệu hơn.

Cánh máy bay chiến đấu J-10B

Có không ít chuyên gia (của TQ) cho rằng, tổng hợp các tình hình trên sẽ thấy, J-10B hoàn toàn có thể được coi là máy bay chiến đấu thế hệ 4+. Trong khi đó, máy bay chiến đấu nội địa thế hệ 4+ sắp đi vào hoạt động hoàn toàn không chỉ có J-10B.

Phỏng đoán về máy bay chiến đấu hạng nặng

Khi bắt đầu bước vào năm 2014, hình ảnh một chiếc máy bay chiến đấu hạng nặng 2 động cơ, 2 chỗ ngồi mới đã lan truyền trên mạng. Do trên thân máy bay có phun sơn hàng số “1601”, có phỏng đoán cho rằng, đó chính là máy bay chiến đấu J-16 đã bay thử một thời gian. Ngoài ra, do màu sơn trên thân của nó, có phỏng đoán thậm chí cho rằng, nó sắp hoặc đã đi vào hoạt động.

Được biết, J-16 là máy bay chiến đấu đa năng mới thế hệ 4+ do Công ty chế tạo máy bay Thẩm Dương Trung Quốc nghiên cứu chế tạo riêng cho lực lượng hàng không Hải quân Trung Quốc triển khai ở các căn cứ ven bờ, dựa trên nền tảng của máy bay chiến đấu J-11B.

Đuôi máy bay chiến đấu J-10B

Có tin cho biết, máy bay chiến đấu J-16 sẽ sản xuất hàng loạt và biên chế trong năm nay, từng bước thay thế máy bay chiến đấu Su-30MKK, phối hợp cao thấp với máy bay chiến đấu J-10B, trở thành trang bị chủ lực tấn công chiến dịch chiến thuật đường không trong 10-15 năm tới của Trung Quốc.

Ngoài ra, theo phân tích của tờ “Kanwa Defense Review” Canada, nếu trong tương lai, Trung Quốc có thể mua được máy bay chiến đấu Su-35S, thì máy bay này có thể giúp cho Không quân Trung Quốc dẫn trước các nước láng giềng châu Á trước năm 2020.

Nhưng, mạng quan sát quân sự Nga lại cho rằng, Trung Quốc ít nhất vào trước năm 2015 sẽ không mua được máy bay chiến đấu Su-35S. Căn cứ vào định vị của Quân đội Nga, máy bay chiến đấu Su-35S cũng là máy bay chiến đấu thế hệ 4+.

Có phân tích cho rằng, bất kể Không quân Trung Quốc có thể mua được máy bay chiến đấu Su-35S trong thời gian tới hay không, cùng với sự phát triển nhanh chóng của công nghiệp hàng không Trung Quốc, sức mạnh không chiến của Trung Quốc đều đang từng bước được nâng cấp.

Máy bay chiến đấu J-16 Trung Quốc mới được tuyên truyền trên mạng, đánh số 1601

Trong tình hình các nước láng giềng chưa thể trang bị máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm thời gian tới, trang bị toàn diện máy bay chiến đấu thế hệ 4+ chắc chắn sẽ là thủ đoạn quan trọng để Trung Quốc “ứng phó với các vấn đề khu vực”.

ĐÔNG BÌNH

Nguồn: giaoduc.net.vn
Vkyno (st)

Advertisements