Mười ngư dân trở về từ cõi chết

Được tin 10 ngư dân tàu cá ĐNa – 90152 bị tàu cá của Trung Quốc đâm trực diện vào lúc 16giờ ngày 26-5 thoát chết trong gang tấc; được tàu Cảnh sát biển lai dắt và đưa về cảng cá Lý Sơn – đã có rất nhiều người từ Đà Nẵng vào và ngư dân Lý Sơn đến chúc mừng những người từ cõi chết trở về.

Sáng sớm ngày 29-5, Phóng viên báo Đại Đoàn Kết đã  có mặt tại cảng Lý Sơn để cùng đón bà con ngư dân. Thế nhưng đến 14h30, chúng tôi nhận được thông báo, không thể lai dắt con tàu vào bờ, vì nó đã bị hư hỏng nặng, nếu đưa vào bờ sẽ vỡ nát. Chúng tôi đã cùng tàu Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi ra đón ngư dân vào bờ.

Sau khoảng gần 30 phút, tàu đã tiếp cận tàu Cảnh sát biển- con tàu này đang lai dắt con tàu ĐNa 90152. Lúc đó, tàu 90152 đang gần như nằm sấp, chìm trong lòng nước biển. Khi tiếp cận được tàu, các ngư dân, chiến sĩ, người thân và lãnh đạo địa phương của TP Đà Nẵng và huyện Lý Sơn (Quảng Ngãi) cùng anh em phóng viên có mặt trên tàu vẫy tay chào đón với sự cảm động sâu sắc.

Các ngư dân bị nạn ngày trở về

Ngư dân Bùi Văn Liên (47 tuổi) ở quận Thanh Khê Đông, TP Đà Nẵng, nét mặt chưa hết bàng hoàng tâm sự: “Tàu của chúng tôi, kể từ ngày xuất bến đến ngày bị tông chìm là tròn 17 ngày. Bọn chúng tàn bạo hết chỗ nói. Mình chẳng hề khiêu khích mà chúng cũng ra tay không hề thương tiếc”.

Ngư dân Hồ Ngọc Pháp (47 tuổi), trú cùng địa phương với ngư dân Liên cay đắng: “Khi được cứu lên tàu và được Cảnh sát biển cứu về đây mới biết mình sống. Trời biển của mình mà sao họ lại tàn bạo với ngư dân mình? Làm nghề biển cũng lắm cái khổ nhưng tàn độc nhất là bị tàu nước ngoài đâm chìm như thế này!”

Thuyền trưởng Đặng Văn Nhân nói: “Đúng như vậy, họ quyết cho mình chết chìm. Bởi vì lần thứ nhất họ cố tình tông một cách trực diện, mặc dù con tàu bị hư hỏng nặng, nhưng tôi vẫn bảo anh em bình tĩnh chạy ra xa, nhưng họ quyết tông, nên tàu Trung Quốc tăng tốc và tông mạnh lần thứ 2 từ phía sau. Tàu của mình bé nhỏ, tàu họ lớn lại vỏ sắt, nên con tàu vỡ toạc và bắt đầu chìm. Không kịp lấy bất cứ thứ gì, tôi đành bảo anh em nhảy xuống biển và cố bơi đến các tàu của mình. Nếu không bơi giỏi thì lần này đã bỏ mạng. Bơi một lúc lâu, may mắn chúng tôi đã được các tàu cá của mình gần đó cứu lên tàu”.

Để kịp thời hỗ trợ ngư dân, MTTQ tỉnh Quảng Ngãi đã ủng hộ ngư dân 15 triệu đồng (1,5 triệu/ngư dân). Q.Thanh Khê, TP Đà Nẵng ủng hộ 20 triệu đồng. Ngoài ra ngư dân còn nhận được nhều phần quà của chính quyền địa phương, huyện Lý Sơn, Cảnh sát biển, Bộ đội Biên phòng, Cục Kiểm ngư và nhiều tổ chức, cá nhân khác.

Bà Huỳnh Thị Như Hoa chủ tàu cá ĐNa – 90152  cũng có mặt trên tàu để đón các ngư dân trở về, bà Hoa cho biết: “Vợ chồng tôi qua bao năm tháng làm ăn mới chắt chiu, vay mượn đóng tàu vào năm 2002 với trị giá hơn 2,5 tỷ đồng (nếu tính cả ngư lưới cụ, vật tư thiết bị, hải sản đánh bắt được thì tổng thiệt hại có thể lên tới khoảng 4,5 tỷ đồng). Lần này ngư lưới cụ, tất cả nhu yếu phẩm đã đổ xuống biển. Nhưng thấy các ngư dân trên tàu của mình về còn sống, tôi mừng quá!”. Bà Hoa cho biết thêm dù khó khăn đến mấy, nếu được ngư dân ủng hộ, Nhà nước có chính sách giúp đỡ, nhất là vốn vay đóng tàu, bà vẫn tiếp tục đầu tư đóng tàu mới ra khơi.

Khi được hỏi các anh bị phía Trung Quốc gây khó như vậy thì liệu các anh có trở lại ngư trường Hoàng Sa hay không? ngư dân Bùi Văn Liên khẳng định: “Nó tông tàu hại mình, ngay trên biển mình chúng tôi vô cùng căm tức, nhưng không hề sợ. Bao nhiêu đời qua cha ông đã giữ biển cho mình, nay mình phải quyết giữ!”. Ngư dân cao niên  Nguyễn Văn Hòa (57 tuổi) cũng khẳng định: “Tui đã hàng chục năm bám biển, nay tuổi cao cũng vẫn quyết bám biển, vì đó là cuộc sống của mình và phải làm gương cho lớp trẻ giữ vững khí thế bám biển, giữ chủ quyền biển đảo quê hương!”

TẤN THÀNH

Nguồn: daidoanket.vn
Vkyno (st)


