Thêm giàn khoan Nam Hải 09: Trung Quốc lộ rõ mưu gian

Giàn khoan Nam Hải 09 của Trung Quốc(Tin tức – Sự kiện) – Trung Quốc đã lên kế hoạch từ năm 2013 về việc đưa thêm hai giàn khoan nửa chìm xuống Biển Đông khai thác chứ không phải một cái Nam Hải 09.

Tình hình Biển Đông: Trung Quốc tăng tàu, giàn khoan dịch chuyển?
Trung Quốc đang kéo giàn khoan Nam Hải 9 vào biển Đông?

Không chỉ một mà là hai giàn khoan khai thác

Liên Hiệp Quốc lên tiếng vụ giàn khoan Hải Dương 981

Theo thông tin từ Cục Hải sự Trung Quốc thì giàn khoan “Nan Hai Jiu Hao” (Nam Hải 09) sẽ di chuyển từ tọa độ 17 độ 38 vĩ Bắc, 110 độ 12,3 kinh Đông tới vị trí có tọa độ 17 độ 14,1 vĩ Bắc, 109 độ 31 kinh Đông trên Biển Đông trong thời gian từ ngày 18 đến 20/6.

Giàn khoan “Nan Hai Jiu Hao” di chuyển với tốc độ 4 hải lý/giờ. Vị trí sắp tới của giàn khoan này sẽ nằm gần cửa Nam của Vịnh Bắc Bộ, còn nằm sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam hơn là Hải Dương 981 (Haiyang Shiyou 981), đã hiện diện ở vùng 200 hải lý của ta từ tháng 5/2014.

Về giàn khoan Nam Hải 09 này, chuyên gia hàng hải Đỗ Thái Bình đã đưa ra một số thông tin rất đáng chú ý:

“Thực ra việc này đã được Trung Quốc thông báo từ cuối năm 2013 trên tất cả các phương tiện thông tin của thế giới dầu mỏ toàn cầu. Đó là việc họ đóng tiếp giàn nửa chìm thế hệ 6 mang tên HYSY982, hai giàn tự nâng 942,943.

Giàn khoan Nam Hải 09 của Trung QuốcGiàn khoan Nam Hải 09 của Trung Quốc

Đồng thời mua và thuê hai giàn nửa chìm thế hệ 2, tất cả dùng cho khai thác dầu khí trên Biển Đông. Kết hợp song song với việc xây dựng Gạc Ma, điều tàu khảo cổ 01 xuống Trường Sa (đều thuộc chủ quyền của Việt Nam). Hai giàn nửa chìm đó là Nam Hải 09 và Pride South Seas (Niềm Kiêu hãnh của các biển phía Nam)”

Biển Đông nóng: Trung Quốc có dấu hiệu sử dụng vũ khí!

Chuyên gia Đỗ Thái Bình nhấn mạnh: “Chiếc Hải Dương 981 có nhiệm vụ chính là thăm dò dầu khí ở vùng nước sâu và khai thác dầu khí nước sâu. Còn những chiếc Nam Hải 09 và Pride South Seas chỉ có khả năng khai thác, không có khả năng thăm dò.

Nếu đã di chuyển một chiếc thì chiếc thứ hai cũng sẽ sớm di chuyển. Họ đã thăm dò ở vùng biển này và  nhiều khả năng đã chuyển sang giai đoạn mới”.

Trong khi đó, Vnexpress dẫn thông tin từ tờ SCMP mới đây cho biết CNOOC đang mở rộng hoạt động khai thác ở vùng biển ngoài khơi phía nam Trung Quốc với mục tiêu tạo ra hàng trăm nghìn thùng dầu mỗi ngày. CNOOC hiện có 4 khu vực sản xuất khí đốt, gồm vịnh Bột Hải, biển Hoa Đông, phía đông Biển Đông và phía tây Biển Đông.

Vị trí giàn khoan Nam Hải 09 mà Cục Hải sự Trung Quốc công bố. Ảnh chụp màn hình GoogleVị trí giàn khoan Nam Hải 09 mà Cục Hải sự Trung Quốc công bố. Ảnh chụp màn hình Google

Công ty này hồi đầu tháng 5 đưa giàn khoan nước sâu Hải Dương 981 vào hạ đặt gần quần đảo Hoàng Sa, sâu trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, ngang nhiên thực hiện hoạt động thăm dò.

Các chuyên gia đánh giá, Trung Quốc lợi dụng tính chất thương mại của giàn khoan để biện bạch cho mưu đồ bành trướng chủ quyền nhằm hiện thực hóa “đường lưỡi bò” ở Biển Đông.

Chi tiết về giàn khoan Nam Hải 09

Giàn Nam Hải 09 được CNOOC mua hẳn từ công ty TransOcean và được kéo từ Malaysia về Thâm Quyến vào tháng 08/2013. Nam Hải 09 được hoán cải tại xưởng Hữu Liên. Nó thuộc thế hệ giàn nửa chìm 2, độ sâu vùng nước hoạt động là 5300 ft tức 1600 mét và độ sâu khoan 25000ft tức 7600 mét. Giàn thuộc thế hệ cũ, giống như chiếc Đại Hùng của ta.

Chấm vàng cao nhất thể hiện vị trí giàn khoan Nam Hải 9 trước khi dịch chuyển, chấm vàng thứ hai là vị trí sau khi di chuyển. Chấm vàng thứ ba là vị trí giàn khoan 981. Đồ họa: IfengChấm vàng cao nhất thể hiện vị trí giàn khoan Nam Hải 9 trước khi dịch chuyển, chấm vàng thứ hai là vị trí sau khi di chuyển. Chấm vàng thứ ba là vị trí giàn khoan 981. Đồ họa: Ifeng

Còn cái Giàn Pride South Seas thuộc Công ty Pride International hoạt động tại vịnh Walwiss Namibia được COSL (một công ty con của CNOOC) thuê lại và đưa về sửa chữa hoán cải tại xưởng Hữu Liên (Union Dockyards) tại Xà Khẩu Thâm Quyến từ tháng 10/2013. Cũng như Nam Hải 09, đó là giàn nửa chìm thế hệ 2 do Aker H-3 Na Uy thiết kế và được đóng tại xưởng Mitsui Nhật Bản năm 1977.

Giàn khoan nửa chìm thế hệ 2 đạt được những tiêu chí khai thác trong môi trường nước sâu hơn khoảng 120 m, ổn định trước sóng biển do khả năng nổi của nó dựa trên các phao dằn chìm dưới mặt biển để tránh tác động của sóng.

Kết cấu thượng tầng (̣phần nổi bên trên) có thể được điều chỉnh cao hơn mặt nước biển do khả năng ổn định của nó như đã được thiết kế, và do đó phần nổi được giữ ổn định khỏi tác động của sóng. Các cấu trúc cột liên kết các phao và phần nổi.

Giàn khoan 981: Cẩn trọng Trung Quốc lợi dụng thời tiết xấu

Đỗ Tú

Nguồn: baodatviet.vn
Vkyno (st)

Advertisements