Philippines đòi xây nhà tù ở Bãi Cỏ Mây

(Petrotimes) – Mới đây, một quan chức Cục Cải huấn Philippines đã đề xuất xây dựng một nhà tù trên Bãi Cỏ Mây thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

>> Trung Quốc – Philippines “hồn nhiên” đấu khẩu với nhau về “chủ quyền” Bãi Cỏ Mây

>> Bãi Cỏ Mây – Điểm nóng an ninh nguy hiểm nhất khu vực

>> Philippines hay Trung Quốc – Ai đang khống chế phi pháp Bãi Cỏ Mây?

>> Philippines thề chiến đấu “đến người cuối cùng” để bảo vệ chủ quyền

>> Trung Quốc nhận xằng Bãi Cỏ Mây của Việt Nam

>> Tàu chiến Trung Quốc xâm phạm Bãi Cỏ Mây

Philippines đang chốt giữ trái phép ở Bãi Cỏ Mây trên xác tàu chiến cũ này

Theo ông Venancio Tesoro, một lãnh đạo của Cục Cải huấn Philippines, việc xây dựng nhà tù trên Bãi Cỏ Mây không những có thể giúp giải tỏa áp lực cho các nhà tù trong nước mà còn giúp Philippines duy trì cái gọi là “chủ quyền” đối với bãi ngầm có tên quốc tế là Second Thomas này.

“Tại sao không tận dụng các hòn đảo như là nhà tù? Các tù nhân bị gửi đến những nơi đó sẽ được giảm án khi thụ án ở đây”, ông Tesoro viết trên blog.

Tesoro cho biết, trước đây, ông đã từng đề xuất lên Bộ Chỉ huy quân sự Miền Tây Philippines ý tưởng biến các đảo mà Philippines đang chiếm giữ trái phép trong quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam – PV) thành nơi giam giữ tù nhân. Theo ông Tesoro, đây là nơi lý tưởng để xây dựng các cơ sở hình sự.

Theo ý tưởng của Tesoro, tù nhân sắp hết hạn cải tạo, những người sắp được phóng thích trong khoảng 1 năm, có thể được chuyển đến các nhà tù trên đảo để tiếp tục cải tạo. Sau khi trải qua 3 tháng tại đây, các tù nhân có thể hội đủ điều kiện được trả tự do. Và nếu muốn, họ có thể ở lại để bắt đầu cuộc sống mới trên những hòn đảo có thể lập khu định cư được.

Theo tờ Manila Butin, ý tưởng của ông Tesoro là bắt chước mô hình nhà tù liên bang Alcatraz nằm ở ngoài khơi thành phố San Francisco, Mỹ, đã bị đóng cửa từ năm 1963.

Tuy nhiên, Phó phát ngôn viên Phủ tổng thống Philippines Abigail Valte cho biết, họ sẽ tham vấn Bộ Tư pháp nước này về đề xuất xây dựng nhà tù tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Philippines hiện chiếm đóng phi pháp một số đảo, bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, trong đó gồm cả Bãi Cỏ Mây. Việc xây dựng nhà tù trên Bãi Cỏ Mây rõ ràng là hành động vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam.

Minh Châu
petrotimes.vn