Thay thẩm phán trong Hội đồng xét xử vụ Philippines kiện Trung Quốc

(Petrotimes) – Một thẩm phán mới đã được bổ nhiệm để thay thế Thẩm phán Chris Pinto trong Hội đồng trọng tài 5 người xét xử vụ Philippines kiện Trung Quốc yêu sách chủ quyền phi lý và phi pháp ở Biển Đông.

>> Philippines hoan nghênh Mỹ không để xảy ra ‘cưỡng chế và bắt nạt’ ở Biển Đông
>> “Philippines không muốn đối đầu với Trung Quốc nhưng sẵn sàng bảo vệ lãnh thổ”

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez

Theo Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez, Chủ tịch Tòa án Quốc tế về Luật Biển, Thẩm phán Shunji Yanai đã bổ nhiệm Thẩm phán Thomas Mensah, người Ghana để hoàn tất danh sách 5 thành viên hội đồng trọng tài xét xử đơn kiện của Philippines.

Trước đó, Hội đồng xét xử đã hoàn tất giai đoạn hình thành khi chọn xong 5 thẩm phán vào tháng 4 vừa qua. Tuy nhiên, đến tháng 5, Thẩm phán Chris Pinto, người Sri Lanka, đã xin rút để tránh các nghi ngờ thiếu công minh do ông này có vợ là người Philippines.

Philippines đã gửi đơn kiện Trung Quốc về tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông ngày 22/1 lên Tòa án Trọng tài Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982 và được sự ủng hộ của một số nước như Mỹ và Đức và khối EU.

Mặc dù Trung Quốc đã bác bỏ các thủ tụng tố tụng, với lý do Bắc Kinh có cái gọi là “chủ quyền không thể tranh cãi” trên hầu như toàn bộ Biển Đông nhưng theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS), quá trình tố tụng xét xử vẫn được tiến hành mà không cần sự tham gia của nước này.

Minh Châu (Theo PhilStar)

Nguồn: petrotimes.vn
Vkyno (st)